ไปช้า ๆ แต่ชัวร์ ด้วยการเดินทางเที่ยวไปกับรถไฟ ปู๊น ๆ

รถไฟเป็นระบบการขนส่งและการคมนาคมสาธารณะ โดยกิจการรถไฟของประเทศไทยนั้น ได้เริ่มเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2429 จะเห็นว่ามีการเดินทางและขนส่งด้วยรถไฟมานานแล้ว และเป็นการเดินทางด้วยพาหนะที่มีความเร็วที่สุดแล้วในสมัยนั้น ซึ่งเป็นชนิดเดียว และในต่อมาถึงได้พัฒนาเริ่มมีการเดินทางด้วยยานพาหนะโดยใช้กำลังเครื่องยนต์เข้ามา แม้ว่าปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีก้าวหน้าสักเพียงใด แต่ก็ยังมีคนอีกจำนวนมาก เลือกที่จะเดินทางด้วยรถไฟ ซึ่งตารางการเดินทางด้วยรถไฟก็ยังหนาแน่นและคับคั่งไปด้วยผู้คนอยู่เสมอ

“รถไฟ” เสน่ห์ที่ไม่เคยจางหายไปตามกาลเวลา

การเดินทางท่องเที่ยวโดยใช้บริการรถไฟ อย่างที่ทราบกันดีว่า รถไฟใช้รางแทนถนน และเป็นการใช้กำลังเครื่องจักรกลในการเคลื่อนตัวไปข้างหน้า แต่รถไฟของประเทศไทยบางคนอาจจะคิดว่าการเดินทางด้วยรถไฟนั้นเสียเวลา แต่ช้าก่อนความจริงแล้วรถไฟวิ่งเร็วกว่าที่คิด โดยจะอยู่ที่ค่าเฉลี่ย 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่ด้วยเส้นทางการเดินทางด้วยรถไฟของประเทศ ไม่มีรั้วกั้น และยังมีทางตัดผ่านเพื่อให้คนหรือรถได้ข้ามผ่าน ง่าย ๆ คือ ใช้ถนนร่วมกันในบางเส้นทาง จึงทำให้รถไฟไม่สามารถใช้ความเร็วคงที่หรือเสถียรได้เท่าที่ควรจะเป็น

เสน่ห์ของเสียงฉึกฉัก ๆ ในการเดินทางนี้ คือเราจะได้สัมผัสบรรยากาศสองข้างทางอย่างเต็มอิ่ม พร้อมกับลมตีแสกหน้า ให้ความรู้สึกเหมือนกับกำลังนั่งรถเก๋งเปิดประทุน โดยใช้งบเพียงน้อยนิด อย่างที่เคยได้กล่าวไว้ตามข้อความข้างบน รถไฟวิ่งได้เร็ว แต่ด้วยข้อจำกัดในเส้นทางของประเทศไทย จึงใช้เวลานานกว่าการโดยสารด้วยทางเลือกอื่น ๆ เพราะรถไฟแวะทุกสถานี การเดินทางเที่ยวด้วยรถไฟจึงเหมาะกับคนที่มีสไตล์สโลว์ไลฟ์ หรือ คนใจเย็นและชิว ๆ ง่าย ๆ

การเลือกเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถไฟ ปัจจุบันมีรถไฟรุ่นใหม่อัพเดทพัฒนาแล้ว ทั้ง 4 เส้นทาง นั่นก็คือมีตู้นอนให้ด้วย แถมเป็นส่วนตัวมาก ๆ มีผ้าม่านปิดกั้น แล้วตู้นอนก็คือแบบมีเตียงให้เรานอนเหยียดยาวไปเลยจริง ๆ ไม่ใช้การนอนบนรถทัวร์หรือเครื่องบินที่ปรับเบาะเอนลง ซึ่งก็เอนลงไม่สุดทำให้นอนเหมือนไม่ได้นอน แต่ตู้นอนบนรถไฟนั้น คือการนอนบนเตียงจริง ๆ เหมือนโรงแรมเคลื่อนที่ ทำให้เมื่อตื่นมาแล้ว ไม่รู้สึกเมื่อยเนื้อเมื่อยตัว พร้อมที่จะตะลุยทริปเที่ยวที่เราได้วางแผนเอาไว้

ความคลาสสิคที่ทันสมัย เพิ่มเติมเทคโนโลยีเข้าไป เพื่อการเดินทางที่แสนสนุก

ปัจจุบันมีการใช้โซเชียลในการดำรงชีวิตประจำวัน เป็นเรื่องที่จำเป็นและสำคัญมาก ๆ และการพัฒนารถไฟนอกจากจะมีตู้นอนให้บริการไว้สำหรับคนที่เดินทางตอนกลางคืนแล้ว ยังมีปลั๊กไฟให้เพื่อสนองความต้องการของคนที่ติดโทรศัพท์แล้วลืมแบตสำรอง หรือชาร์ตจนแบตสำรองหมดแล้ว และยังไม่หมดแค่นี้ ยังมีห้องอาบน้ำอุ่น Wifi ฟรี อาหารเช้า ร้านสะดวกซื้อเล็ก ๆ จอทีวี และโคมไฟอ่านหนังสือ ครบเครื่องขนาดนี้ มันไม่ใช่การเดินทางที่แสนน่าเบื่ออีกต่อไป

เพราะรถไฟใช้รางวิ่งแทนถนน หากเราท่องเที่ยวด้วยรถไฟ เราจะได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ แน่นอน เพราะเส้นทางรางรถไฟจะแยกต่างหากจากถนน เราจะได้สัมผัสมุมมองใหม่ ๆ วิวทิวทัศน์ที่ต่างจากการเดินทางด้วยรถยนต์ เป็นเสน่ห์แบบคลาสสิค ที่คนรุ่นใหม่ก็ยังเลือกใช้รถไฟในการเดินทางเที่ยว และรู้สึกประทับใจและชอบความคลาสสิคแบบนี้